ขอเชิญชวนร่วมสนับสนุนโครงการ "“ยุวรักษ์(า)”เด็กพิการป่วยเรื้อรัง "

At 11 September 2014

ด้วยการสมทบทุนค่ารักษาพยาบาล ค่ายานอกบัญชี ค่าเดินทางให้กับเด็กป่วยเหล่านี้มีแรงสู้ต่อไป

 

ข้อมูลพื้นฐานโครงการ

พื้นที่ในการดำเนินการ : ทุกจังหวัด

เงินทุนที่ต้องการ : 150,000 บาท

ที่มา/ความสำคัญของโครงการ

ปัจจัยสี่ของมนุษย์ที่ประกอบด้วย อาหาร ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่มห่ม และยารักษาโรค ที่ทุกคนต้องมี และหลายคนอาจจะมีปัํจจัยในการดำรงชีวิตที่มากกว่านั้น อย่างไรก็ตาม บนโลกใบนีี้ยังมีอีกหลายกลุ่ม หลายคนที่ไม่สามารถเข้าถึงได้หรือมีความยากลำบากในการเข้าถึงปัจจัยสี่

 
- Thailand Multiple Indicator Cluster Survey - MICS 2012 จากสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า มีเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ ถึงร้อยละ 16 ขาดสารอาหารเรื้อรัง บางคนเสี่ยงถึงขั้นเสียชีวิต

-มูลนิธิอิสระชนคาดว่ามีคนไร้บ้าน หรือคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในสวนสาธารณะกว่า 3,000 คน ซึ่งหากรวมคนต่างด้าวอาจมีมากถึง 5,000 คน ปี 2555 เฉพาะในพื้นที่สนามหลวง คลองหลอด มีคนข้างถนนเสียชีวิตทั้งหมด 49 คน โดยที่มีเพียง 5 คนเท่านั้นที่สามารถแจ้งตายในฐานะพลเมืองไทยได้อย่างสมบูรณ์

-ขณะที่ มูลนิธิยุวรักษ์ระบุว่า มีเด็กป่วยอีกจำนวนมากที่ไม่สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาล ซึ่งหลายคนตั้งคำถามว่า พวกเขาไม่ได้ความคุ้มครองจากรัฐขั้นพื้นฐานหรือ?  ความเป็นจริงแล้ว แม้จะเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐาน แต่สำหรับครอบครัวหาเช้ากินค่ำ หรือครอบครัวในพื้นที่ห่างไกล ยังต้องเผชิญกับค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น ค่ายานอกบัญชียา ค่าเดินทางเพื่อไปหาหมอ
 
ยุวรักษ์จึงก่อตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2539  โดยมีวัตถุประสงค์ช่วยเหลือด้านรักษาพยาบาลและสุขพลานามัยของเด็กยากไร้ที่ด้อยโอกาส  มูลนิธิรับเด็กเจ็บป่วยเข้ามาอยู่ในความดูแลของมูลนิธิฯ ทั้งหมด 84  คนโดยดูแลตั้งอายุตั้งแต่ 2 เดือน จนถึง 25 ปี เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเรื่องดังกล่าว 
 
และวันนี้อยากมาเชิญชวนให้ทุกคนร่วมสมทบทุนทางการแพย์ให้น้องเหล่านี้ได้มีโอกาสเข้าถึงการรักษาพยาบาลด้วย ตัวอย่างเคสเด็กป่วยต่อเนื่องที่เราขอนำเรื่องราวมาให้อ่าน
ผู้ป่วย สถานการณ์ปัจจุบัน

ด.ญ.พรรณษา อายุ 11 ปี จ.สุพรรณบุรี  สมองซีกขวาพิการ ตาบอดทั้งสองข้าง และมีอาการลมชักวันละ 7-8 ครั้ง  แพทย์ที่โรงพยาบาลศิริราชแนะนำให้ผ่าตัดสมอง ไม่มีค่ารถ และค่าผ่าตัดเนื่องจาก การเดินทางจากสุพรรณบุรีเพื่อมารับการรักษาบวกกับค่าผ่าตัดมีค่าใช้จ่ายสูง ต้องใช้เงินรักษา110,000 บาท

ด.ช.ไตรภพ อายุ 8 ปี จ.ชัยภูมิ ป่วยเป็นโรคไตบวม ต้องมีสายปัสสาวะติดตัวตลอดเวลา ไม่มีรถและค่ารักษา เพราะน้องอยู่กับตาและยายที่มีรายได้รวมกันเดือนละ 1,100 บาท แต่ค่ารถในการเดินทางมารักษาครั้งละ 2,000 บาท ได้รับสิทธิบัตรทอง แต่มีค่ายาบางตัวที่ต้องซื้อเอง ต้องใช้เงินรักษา 55,000 บาท

ด.ช.ต้นกล้า อายุ 4 ขวบ พิการด้านสมองและร่างกาย อาการบิดเกร็งตลอด ต้องการรักษาแบบต่อเนื่องตลอดชีวิต ไม่มีค่ายาเพิ่มเติม แม้ด.ช.ต้นกล้าได้รับสิทธิบัตรทอง แต่มีค่ายาที่นอกเหนือสิทธิและค่ารถในการเดินทางไปค่อนข้างไกล ต้องใช้รักษา 66,000 บาท


มาร่วมกันบริจาคออนไลน์เพื่อใช้เป็นค่ารักษาพยาบาลเด็กป่วยพิการเหล่านี้กันเถอะ

ประโยชน์ของโครงการ

1.ช่วยรักษาพยาบาลและสุขพลานามัยของเด็กยากไร้ที่ด้อยโอกาส

2.เป็นกำลังให้ผู้ปกครองและเด็กป่วยด้วยสังคมแห่งความเอื้ออาทร

กิจกรรมที่โครงการจะดำเนินการ

งบประมาณที่มูลนิธิยุวรักษ์ได้เสนอ จะแบ่งเป็นรายจ่ายดังนี้

ค่าเดินทางมารักษาที่โรงพยาบาล ตามที่หมอนัด   60 %

ค่ายาและค่าแพทย์                                      40 %