เทใจดอทคอม การให้ในยุคเทคโนโลยี (มติชน)

At 24 September 2014

 

เทใจดอทคอม การให้ในยุคเทคโนโลยี ในหนังสือพิมพ์มติชน

-----------

โลกไอทีอำนวยความสะดวกให้คนมากขึ้น 

โซเชียลมีเดียทำให้คนใกล้ชิดกันมากขึ้น 

และเราก็ควรใช้เทคโนโลยให้มาการแก้ปัญหาสังคมที่ซับซ้อนและรุนแรงมากขึ้นร่วมกัน 

ต้นกำเนิดของเทใจดอทคอม (www.taejai.com)ที่มีความเชื่อว่า ไอเดียเจ๋ง ๆ ในการแก้ปัญหามีมากมาย แต่เงินทุนในการแปลงไอเดียให้เป็นจริงยังขาดแคลน   หากมีการเชื่อมคนมีของ(ไอเดีย และคนที่พร้อมสนับสนุน การแก้ปัญหาที่ร้างสรรค์ก็จะเกิดขึ้นจริง

นั่นคือที่มาที่ทำให้สถาบัน ChangeFusion ภายใต้มูลนิธิบูรณะชนบท แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และมูลนิธิเพื่อ ”คนไทย” สร้างพื้นที่กลาง www.taejai.com ระดมทุนจากฝูงชน (CrowdFunding)  เพื่อให้คนไทยเข้ามามีส่วนร่วมในแรง ความคิด และกำลังทุนในการสนับสนุนผ่านการบริจาคเงินให้แก่โครงการพัฒนาสังคมที่กระจายตัวทั่วประเทศได้อย่างสะดวก 

“เทใจดอทคอม”ได้นำเทคโนโลยีมาทำให้ทุกคนสามารถบริจาคเงินผ่านออนไลน์ได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนบนโลกและหน้าเว็บยังถูกออกแบบให้มีการแสดงยอดบริจาคทันทีเมื่อผู้บริจาคทำธุรกรรมเสร็จสิ้นจะทราบทันทีว่ายอดบริจาคได้ตามความต้องการหรือไม่

นอกจากนี้ เทใจดอทคอม ต้องการแก้ปัญหาที่ว่าเงินบริจาคไปไหน ?? ดังนั้นในเว็บไซต์จึงมีฟังค์ชั่นที่ให้เจ้าของโครงการรายงานผลการดำเนินการเมื่อเสร็จสิ้น และรายงานผลไปยังผู้บริจาคโดยตรง

ปัจจุบัน www.taejai.com เปิดใข้งานได้ 1 ปีกว่าระดมทุนในการช่วยเหลือโครงการต่าง ๆ ได้กว่า 2.9 ล้านบาท ดำเนินการโครงการได้สำเร็จจำนวน 46 โครงการ อาทิ  โครงการรองเท้าเพื่อแม่ที่ห่างไกล เพื่อให้ผู้สูงอายุชาวเลอูรักลาโว้ย จ.ภูเก็ต และผู้สูงอายุกระเหรี่ยแดง จ.แม่ฮ่องสอน ที่มีรายได้น้อยเข้าถึงรองเท้าสุขภาพ   ซึ่งทางโครงการได้ดำเนินการลุล่วงไปแล้ว และเจ้าของโครงการมีแนวคิดที่จะต่อยอดโครงการด้วยการทำรองเท้าเพื่อสุขภาพขาย และนำรายได้ส่วนหนึ่งไปผลิตรองเท้าเพื่อสุขภาพแด่ผู้สูงอายุยากไร้ อีกด้านหนึ่งคือต้องการทำให้ตลาดรองเท้าสุขภาพในประเทศไทยมีราคาถูกลงเพื่อให้ทุกคนเข้าถึงได้มากขึ้น

หรือ โครงการ 20 ทุนการศึกษา เพื่ออนาคตน้อง จากมูลนิธิยุวพัฒน์ที่สามารถระดมได้ให้เด็กเรียนต่อได้ถึง 32 คน นั้นตั้งใจแก้ปัญหาด้านการศึกษาของเด็กไทยอันเนื่องมาจากการขาดแคลนทุนทรัพย์ เพราะแม้รัฐจะมีการส่งเสริมให้เด็กไทยเรียนฟรี ทว่าในความเป็นจริงเด็กเหล่านี้ยังขาดแคลนค่าเดินทาง อาหาร เสื้อผ้า และอุปกรณ์ทางศึกษา ทำให้สุดท้ายเด็กถูกผลักไส้ออกนอนระบบ ซึ่งจะส่งผลต่อรากฐานการพัฒนาประเทศ

วันนี้เทใจได้รวบรวมโครงการที่มีความหลากหลายเพื่อผลักดันการให้ทุกคนลงไม้ลงมือร่วมกันแก้ปัญหา  หากเราเข้าไปดูจะเห็นโครงการที่น่าใจมากมากเช่น โครงการ Rice bucket จากชาวนาถึงน้องท้องอิ่ม ที่มุ่งหมายให้ชาวนาเปลี่ยนวิถีมาปลูกข้าวอินทรีย์ ขณะที่เด็กในมูลนิธิต่างๆ ก็ได้กินข้าวที่ปลอดภัยและมีสารอาหารสูงเหมาะกับการเจริญเติบโต, โครงการสอนฟิสิกส์ฟรี ที่แก้ปัญหาด้านการศึกษาที่เด็กรุ่นใหม่ต้องเข้าเรียนพิเศษ เสียเงินจำนวนมากในการแสวงหาความรู้ แต่กลุ่มที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ไม่สามารถเข้าถึงได้ , โครงการสร้างตู้ขยะพิษเพื่อชุมชม ซึ่งมุ่งแก้ปัญหาขยะพิษที่ก่อให้เกิดโลกในชุมชน 

“เทใจดอทคอม” ยังพร้อมเปิดรับทุกคนที่มีไอเดีย ทุกคนที่อยากสนับสนุนโครงการดีๆ สามารถมีส่วนร่วมไดตลอดเวลา