ปรับปรุงและสร้างห้องน้ำใหม่ให้ผู้สูงอายุ

ให้กัน HAIKAN ปันน้ำใจช่วยเหลือผู้สูงอายุ

เมื่อวันที่ 15 March 2024

วันที่ 23-29 กุมภาพันธ์ 2567 ทางทีมงานของเราได้ร่วมมือลงพื้นที่กับหน่วยงานเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพพุนพิน และเจ้าหน้าที่ผู้นำชุมชนรองผู้ใหญ่บ้าน ที่พื้นที่อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 ทางทีมงานของเราได้มีการลงพื้นที่ในบ้านหลังที่ 1 โดยบ้านหลังแรกมีคุณยายที่ป่วยติดเตียง ลุกเข้าห้องน้ำลำบาก จึงต้องใช้เก้าอี้ หรือชักโครกเคลื่อนที่ แต่ด้วยความที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ทางลูกหลานจึงมีการดัดแปลงเก้าอี้พลาสติกให้คุณยายใช้ ซึ่งเสี่ยงต่อการใช้งาน ทางเราจึงมอบเก้าอี้หรือชักโครกเคลื่อนที่ให้กับคุณยายเป็นจำนวน 1 ตัว แทนการปรับปรุงห้องน้ำเพราะคุณยายไม่สะดวกที่จะลุกเข้าห้องน้ำเอง

วันที่ 24 – 29 กุมภาพันธ์ 2567 ช่างอาสาของทางชุมชน จำนวน 3-4 คน ได้มาช่วยสร้างห้องน้ำใหม่ จำนวน 1 ห้อง และปรับปรุงห้องน้ำเดิม จำนวน 1 ห้อง รวมเป็น 2 ห้อง โดยห้องที่สอง ทางเรามีการสร้างห้องน้ำใหม่ให้ทดแทนห้องน้ำเดิม ส่วนในบ้านหลังที่สอง ได้ทำการเข้าไปเปลี่ยนชักโครกที่เป็นแบบนั่งยองให้เป็นแบบชักโครกราด สะดวกต่อการใช้งานมากกว่าเดิม แต่ในส่วนอื่นยังใช้งานได้ดีจึงไม่ได้มีการปรับปรุงเพิ่มเติม

ในการดำเนินกิจกรรมครั้งนี้มีผู้ได้ประโยชน์จากการดำเนินโครงการ จำนวน 3 ราย เป็นผู้สูงอายุที่ป่วยติดเตียง จำนวน 1 ราย ได้ชักโครกเคลื่อนที่ใหม่ และอีก 2 รายได้รับการปรับปรุงห้องน้ำใหม่และได้รับห้องน้ำใหม่ ซึ่งหลังจากที่เราเข้าไปดำเนินโครงการพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นกับทั้งผู้สูงอายุทั้ง 3 ราย คุณยายที่ป่วยติดเตียงมีชักโครกเคลื่อนที่ที่ถูกต้องปลอดภัย สะดวกต่อการใช้งาน คุณยายบ้านหลังที่สองเป็นผู้สูงอายุที่ตาบอดหนึ่งข้าง และขาไม่ดีเนื่องจากเคยประสบอุบัติเหตุ ได้รับการสร้างห้องน้ำใหม่จำนวน 1 ห้อง ที่อยู่ใกล้บริเวณบ้านมากกว่าเดิม ทำให้สะดวกต่อการใช้งานมากขึ้น ส่วนบ้านหลังสุดท้าย มีการปรับปรุงชักโครกให้เป็นแบบนั่งราด ซึ่งสะดวกต่อการใช้งานมากขึ้นกว่าเดิม และลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย

ความประทับใจของผู้ที่ได้รับประโยชน์

 ทางทีมงานของเราได้มีการพูดคุยสัมภาษณ์ความรู้สึกกับคุณยายว่ามีความรู้สึกอย่างไรที่ได้รับการสร้างห้องน้ำใหม่ คุณยายบอกว่า ดีมาก รู้สึกขอบคุณพวกเรามากที่มาช่วยสร้างห้องน้ำให้ได้ใช้งานสะดวกขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากตัวแกเองไม่สามารถทำงานหาเงินเพื่อมาใช้ในการปรับปรุงหรือซ่อมแซมที่อยู่อาศัยแล้ว และด้วยอายุที่มากขึ้นทำให้การเดินการใช้ชีวิตก็ไม่ดีเหมือนเดิม รู้สึกประทับใจที่ได้เราเข้าไปช่วยเหลือ

ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการทำโครงการ
กลุ่มที่ได้รับประโยชน์อธิบายจำนวนที่ได้ประโยชน์ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
ผู้สูงอายุผู้สูงอายุ ในพื้นที่ตำบลพุนพิน อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี 3 คนผู้สูงอายุทั้ง 3 ราย มีห้องน้ำที่สะดวกและปลอดภัยต่อการใช้งานมากขึ้นกว่าเดิม และไม่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ 
รูปภาพการดำเนินกิจกรรม