มอบชุดยังชีพแก่ผู้สูงวัย ผู้ป่วยยากไร้ จำนวน 29 คน

สร้างยิ้ม เสริมสุขให้ผู้สูงวัย ผู้ยากไร้ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส

เมื่อวันที่ 22 April 2024

โครงการได้ดำเนินการ 2 เดือน ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ระหว่างวันที่ 26 - 28 และมีนาคม 2567 ระหว่างวันที่ 27 - 29 พื้นที่ดำเนินการในจังหวัดลำปาง ดังนี้

  • ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ จำนวน 4 ราย
  • ตำบลจางเหนือ อำเภอแม่เมาะ จำนวน 4 ราย
  • ตำบลสบป้าด อำเภอแม่เมาะ จำนวน 5 ราย
  • ตำบลนาสัก อำเภอแม่เมาะ จำนวน 5 ราย
  • ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จำนวน 10 ราย
  • ตำบลหัวเสือ อำเภอแม่ทะ จำนวน 1 ราย

โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 29 ราย และได้รับชุดยังชีพมูลค่า 900 บาทต่อเดือน ในชุดยังชีพประกอบด้วย ปลากระป๋อง น้ำผลไม้ ข้าวสาร น้ำดื่ม น้ำมันพืช โจ๊กสำเร็จรูป สบู่ ขนม กระดาษทิชชู ผงซักฟอก แซมพู รสดี ผงชูรส ไข่ไก่ บะหมี่สำเร็จรูป และสิ่งของจำเป็นสำหรับผู้ป่วยติดเตียงหรือช่วยเหลือตนเองไม่ได้ เช่น แพมเพิส ลูกบอล

ในการดำเนินการทีมงานได้ประสานงานกับ รพ.สต.ของแต่ละตำบล, รพ.อำเภอ และอสม. เจ้าของพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อให้ร่วมในการจ่ายชุดยังชีพ มีการจัดทำแผนการทำงาน กำหนดการ และได้แจ้งแผนการดำเนินการให้ผู้ประสานงานได้รับทราบ ก่อนการลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้เข้าร่วมโครงการทีมงานจะร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลก่อนการเข้าพบ เมื่อถึงบ้านผู้เข้าร่วมโครงการทีม อสม. และแพทย์ จะพูดคุยและสอบถามความเป็นอยู่ และการดูแลสุขภาพ พร้อมให้คำแนะนำ แล้วแจ้งวัตถุประสงค์ในการมาครั้งนี้ มอบชุดยังชีพ สอบถามถึงความต้องการที่อยากได้ บันทึกข้อมูลของผู้เข้าร่วมโครงการ เพื่อนำกลับมาประเมินผู้เข้าร่วมโครงการ ทางด้านสุขภาพจิต สุขภาพกาย อาการ สภาพแวดล้อม สุขลักษณะด้านต่าง ๆ และแนวทางในการให้ความช่วยเหลือในโอกาสต่อไป

จากการดำเนินการโครงการในครั้งนี้ ทำให้เห็นว่ายังมีคนอีกจำนวนหนึ่งที่ยังเข้าไม่ถึงการช่วยเหลือ ความแตกต่าง ความต้องการและสิ่งของจำเป็น ในการดำเนินการครั้งต่อไปจำเป็นต้องมีการขอข้อมูลผู้เข้าร่วมโครงการ การประเมินความต้องการที่แท้จริง การจัดหาสิ่งของที่จำเป็นต่อการรักษาให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีสุขภาพกาย และจิตใจที่ดี และให้เห็นว่าสังคมยังไม่ทอดทิ้ง

ความประทับใจของผู้ที่ได้รับประโยชน์

“ เป็นโครงการที่ดี สิ่งของที่ได้รับสามารถนำมาประกอบอาหารได้ ทำให้ช่วยประหยัดค่าครองชีพได้ ของที่ได้รับสามารถใช้ประโยชน์ได้จริงในชีวิตประจำวัน ” นางระเบียบ เกตุแก้ว อายุ 93 ปี (แม่ระเบียบ) 

“ ชอบที่มีโครงการแบบนี้ และมีการดูแลต่อเนื่อง ทำให้มีวัตถุดิบในการประกอบอาหาร ช่วยลดรายจ่ายที่ต้องซื้อเช่น ข้าวสาร ไข่ไก่ เครื่องปรุง อยากให้มีโครงการแบบนี้ต่อไป ” นางพร้าว ทาก๋อง อายุ 76 ปี (แม่พร้าว)

“ ผมเป็นครอบครัวที่มีเพียง 3 พี่น้อง พ่อ แม่ เสียชีวิต ต้องอยู่กันตามมีตามเกิดมาเกือบ 2 ปี ไม่มีหน่วยงานไหนมาช่วยเหลือ พอพี่ ๆ เข้ามาช่วยเหลือในเดือนกุมภาพันธ์ ทำให้มีหน่วยงานอื่น ๆ เข้ามาช่วยเหลืออีก 2 หน่วยงาน ส่วนตัวคิดว่าเป็นโครงการที่ดี ทำให้มีสิ่งของจำเป็นในการใช้ในชีวิตประจำวัน และวัตถุดิบในการประกอบอาหาร อยากให้มีโครงการแบบนี้อย่างต่อเนื่อง ” นายคมไผ่ ผาคำ อายุ 14 ปี (น้องไผ่)

ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการทำโครงการ
กลุ่มที่ได้รับประโยชน์อธิบายจำนวนที่ได้ประโยชน์ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
เด็กและเยาวชนเด็ก ผ่าตัดท่อปัสวะ ต.แม่เมาะ
เด็ก ออทิสติก ต.จางเหนือ
4 คนเด็กได้รับแพมเพิส เพื่อให้ถูกสุขลักษณะ
ผู้พิการและผู้ป่วย

ผู้สูงอายุป่วยติดเตียง, น้ำหนักเกิน, ผู้ป่วย
ผู้ป่วยอุบัติเหตุติดเตียง, ติดบ้าน

25 คน
  • ผู้ป่วยมีวัตถุดิบในการประกอบอาหาร
  • ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการครองชีพ
รูปภาพการดำเนินกิจกรรม